Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Thiết Lập Tịnh Độ – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Mục Lục
Chương 1. Vài chi tiết về kinh A Di Đà
Chương 7. Gió chim thuyết pháp
Chương 12. Thiền tịnh không hai
Chương 14. Ba nguồn năng lượng
Kinh A Di Đà là một kinh Đại thừa, thuộc về nền Phật giáo phát triển. Đạo Bụt giống như một cây đại thọ và cũng là một thực tại sinh động. Bất kỳ một cái gì đang sống cũng phải lớn lên. Một cây đang sống thì ngày nào cũng cho thêm cành, lá; cành dài ra thêm, lá mọc nhiều thêm. Có cành mới, lá mới, hoa mới và trái mới thì cây đạo Bụt mới là một thực tại linh động, một cái gì đang sống. Vì vậy, mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm, đạo Bụt phải phát triển thêm. Đạo Bụt Đại Thừa là những hoa trái phát triển từ cội nguồn Phật giáo nguyên thỉ.
Mình không muốn Đạo Bụt
là một cái xác khô nằm trong Bảo tàng viện mà là một thực tại sống động, mỗi
ngày đều có thêm sức sống. Và vì vậy, mình phải chấp nhận rằng cây Phật giáo mỗi
ngày, mỗi tháng, mỗi năm phải có thêm cành mới, lá mới. Đạo Bụt phát triển
không ngừng nhưng vẫn là Đạo Bụt như thường.
Kinh A Di Đà hiện giờ
đang được đọc tụng ở khắp các chùa, dầu là chùa Thiền tông, vì kinh A Di Đà
trình bày một giáo lý rất dễ thực tập. Những người không có căn trí lớn, những
người không đủ Niệm, Định, Tuệ cũng có thể thực tập được kinh A Di Đà.
Nói như vậy, không có
nghĩa là những người có căn trí lớn thì không thực tập được. Tại vì kinh A Di
Đà có thể được hiểu rất sâu, cũng có thể được hiểu rất cạn. Người hiểu sâu cũng
có thể thực tập, người hiểu cạn cũng có thể thực tập. Vì vậy chúng ta cũng phải
học kinh A Di Đà bằng một nhận thức hết sức cởi mở, bởi vì kinh A Di Đà là một
giáo pháp có tính cách phổ biến.
Người đại căn thực tập
cũng được mà người căn trí nhỏ hẹp thực tập cũng được. Khi người có đại căn niệm
“Nam mô A Di Đà Phật” hay là “Nam mô Bụt A Di Đà” thì sở kiến và sở đắc rất lớn
lao.
Khi người có căn trí
nhỏ hẹp niệm câu “Nam mô A Di Đà Phật” thì tuy người ấy cũngcó sở kiến và sở đắc
nhưng có thể sở kiến và sở đắc ấy nhỏ bé hơn. Niệm Bụt, ta có thể đạt tới Niệm,
Định và Tuệ rất cao.
Ta cũng có thể niệm Bụt
mặc dù năng lượng Niệm, Định và Tuệ chưa hùng hậu. Hiệu quả của câu niệm Bụt có
thể lớn hay nhỏ. Đó là do cách hành trì của chúng ta. Hiệu quả lớn hay nhỏ là
do Niệm và Định vững chãi nhiều hay ít.
0 Comments