Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Thiết Lập Tịnh Độ – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Chương 15. Kinh A Di Đà
Đây là những điều tôi
đã được nghe Bụt nói vào một thời người còn cư trú ở tu viện Cấp Cô Độc trong
vườn cây của thái tử Kỳ Đà.
Hồi đó cùng ở bên Bụt
có một ngàn hai trăm năm mươi vị khất sĩ, trong đó có những vị A La Hán đệ tử lớn
của Bụt mà ai cũng biết đến như các thầy Xá Lợi Phất, Mục Kiện Liên, Ca Diếp,
Ca Chiên Diên, Câu Hy La, Ly Bà Đà, Châu Lợi Bàn Đà Già, Nan Đà, A Nan Đà, La Hầu
La, Kiều Phạm Ba Đề, Tân Đầu Lô Phả La Đọa, Ca Lư Đà Di, Kiếp Tân Na, Bạt Câu
La và A Nậu Lâu Đà. Lại cũng có mặt các vị Bồ Tát đại nhân như Văn Thù, A Dật
Đà, Càn Đà Ha Đề, Thường Tinh Tấn, và rất nhiều các vị Bồ Tát lớn như thế, cùng
với chư thiên Thích Đề Hoàn Nhân, nhiều đến vô lượng, đều cùng có mặt.
Lúc bấy giờ Bụt gọi
thầy Xá Lợi Phất và bảo: “Từ đây đi qua phương Tây, cách khoảng mười vạn ức cõi
Bụt, có một thế giới gọi là Cực Lạc, trong cõi ấy có một vị Bụt tên là A Di Đà,
hiện đang thuyết pháp.
“Này Xá Lợi Phất, đất
nước ấy vì sao tên là Cực Lạc? Bởi vì dân chúng trong nước ấy không biết khổ là
gì, chỉ hưởng thụ mọi thứ an lạc, cho nên cõi ấy được gọi là Cực Lạc.
“Này nữa, Xá Lợi Phất,
ở nước Cực Lạc, có bảy lớp lan can, bảy lớp lưới giăng, bảy lớp hàng cây, tất cả
đều được làm bằng bốn thứ châu bảo, bao quanh giáp vòng, vì vậy cõi ấy được gọi
là Cực Lạc.
“Này nữa, Xá Lợi Phất,
ở nước Cực Lạc có rất nhiều hồ thất bảo chứa đầy thứ nước có tám công đức, dưới
đáy hồ toàn là cát vàng; bốn bên hồ có những lối đi làm bằng vàng, bạc, lưu ly
và pha lê; phía trên các con đường ấy lại có vô số lâu đài, cũng được xây dựng
và trang trí bằng các chất liệu vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu và
mã não. Sen trong các hồ lớn như những chiếc bánh xe, sen xanh chiếu hào quang
xanh, sen vàng chiếu hào quang vàng, sen đỏ chiếu hào quang đỏ, sen trắng chiếu
hào quang trắng, hương sen tỏa ra vi diệu và tinh khiết.
“Xá Lợi Phất! Nước Cực
Lạc được tô điểm bằng những cái đẹp như thế.
“Này nữa, Xá Lợi Phất!
Ở nước Bụt ấy, người ta thường được nghe nhạc từ hư không vọng xuống. Đất được
làm bằng vàng ròng. Mỗi ngày sáu lần có mưa hoa mạn đà la rơi xuống. Dân chúng
nước ấy có thói quen buổi sáng lấy lẵng hứng đầy các bông hoa mầu nhiệm ấy để
đem đi cúng dường các vị Bụt đang cư trú ở vô số các cõi Bụt khác. Đến giờ cơm
trưa, mọi người đều về kịp nước mình để ăn cơm rồi đi kinh hành. Xá Lợi Phất,
nước Cực Lạc đẹp tuyệt vời như thế đấy.
“Này nữa, Xá Lợi Phất!
Ở nước Cực Lạc kia, thường có nhiều loại chim đủ màu rất kỳ diệu như Hạc trắng,
Khổng tước, Anh vũ, Xá lợi, Ca lăng tần già và Cọng mạng… Những con chim ấy,
sáu buổi mỗi ngày, thường hót lên những thanh âm hòa nhã: trong giọng hót của
chúng, người ta nghe được tiếng diễn xướng các pháp môn ngũ căn, ngũ lực, thất
bồ đề phần, bát thánh đạo phần… Dân chúng trong nước nghe được những pháp âm
như thế đều nhiếp tâm trở về thực tập niệm Bụt, niệm Pháp và niệm Tăng.
“Xá Lợi Phất, thầy đừng
tưởng rằng các loài chim ấy đã được sinh ra trên căn bản nghiệp báo. Tại sao? Tại
vì ở nước Bụt kia không có ba nẻo đường đen tối là địa ngục, ngạ quỷ và súc
sanh. Xá Lợi Phất! Ở nước ấy danh từ ác đạo mà còn không có, huống hồ là sự thực
về ác đạo. Những con chim kia đã được Bụt A Di Đà biến hóa ra với mục đích là
làm cho pháp âm được tuyên lưu rộng rãi trong xứ của ngài.
“Xá Lợi Phất, ở nước
Bụt ấy, mỗi khi có gió nhẹ xao động các hàng cây và các màn lưới châu báu thì
người ta được nghe những âm thanh vi diệu, giống như là có trăm ngàn nhạc khí
cùng được tấu lên một lần. Người dân nước ấy mỗi khi nghe các âm thanh kia thì
đều nhiếp tâm niệm Bụt, niệm Pháp và niệm Tăng. Xá Lợi Phất, nước Cực Lạc đẹp
tuyệt vời như thế đấy.
“Xá Lợi Phất! Thầy
nghĩ sao? Đức Bụt kia tại sao có tên là A Di Đà? Xá Lợi Phất! Tại vì đức Bụt ấy
là ánh sáng vô lượng có thể chiếu soi được tất cả các cõi nước trong mười
phương mà ánh sáng ấy không hề bị ngăn cách. Vì vậy nên ngài được gọi là A Di
Đà.
“Hơn nữa, Xá Lợi Phất!
Thọ mạng của đức Bụt ấy cũng như của dân chúng trong nước ngài là thọ mạng vô
lượng kéo dài tới vô lượng vô biên kiếp A Tăng Kỳ, vì vậy cho nên danh hiệu của
ngài là A Di Đà.
“Xá Lợi Phất! Từ khi
Bụt A Di Đà thành đạo đến nay tính ra là đã mười kiếp. Này nữa, Xá Lợi Phất! Số
đệ tử thanh văn đã đắc quả A La Hán của đức Bụt ấy nhiều vô lượng, không thể đếm
được bằng toán học, số đệ tử Bồ Tát của ngài cũng đông đảo như thế.
“Này Xá Lợi Phất! Nước
Bụt kia đã được xây dựng bằng những công đức đẹp đẽ như thế.
“Này nữa Xá Lợi Phất!
Tất cả những ai sinh về nước Cực Lạc đều có tư cách bất thối chuyển, trong số ấy
có nhiều vị đã là Bồ Tát nhất sinh bổ xứ. Số lượng của các vị này đông đảo vô
cùng, không thể dùng toán học mà kiểm đếm được, ta chỉ có thể dùng danh từ vô số
A Tăng Kỳ để diễn tả mà thôi.
“Xá Lợi Phất! Chúng
sinh mọi nơi khi nghe nói tới nước Cực Lạc đều nên phát nguyện sanh về nước ấy.
Tại sao? Tại vì sanh về nước ấy thì sẽ được sống chung và gần gũi với rất nhiều
các bậc thiện nhân cao đức.
“Xá Lợi Phất! Những kẻ
thiếu phúc đức và căn lành thì ít hy vọng được sinh về cõi ấy. Vì vậy, Xá Lợi
Phất, người con trai lành hay người con gái lành nào muốn sinh về cõi ấy thì
khi nghe đến danh hiệu Bụt A Di Đà phải nắm lấy danh hiệu ấy mà hết lòng thực tập
quán niệm theo phương pháp nhất tâm bất loạn, hoặc trong vòng một ngày, hai
ngày, ba ngày, bốn ngày, năm ngày, sáu ngày hay bảy ngày. Người ấy, đến khi lâm
chung, sẽ được thấy Bụt A Di Đà và các vị thánh chúng nước ấy hiện ra trước mặt.
Trong giờ phút ấy, tâm ý người kia sẽ an trú trong định, không hề điên đảo và
tán loạn, do đó người ấy được vãng sinh ngay về nước Cực Lạc.
“Xá Lợi Phất! Vì thấy
được cái lợi ích lớn lao này cho nên tôi muốn nói với quý vị rằng những ai đang
nghe tôi nói đây hãy nên phát nguyện sinh về nước ấy.
“Xá Lợi Phất, nếu
trong giờ phút hiện tại tôi đang ca ngợi những lợi ích và công đức không thể
nghĩ bàn của Bụt A Di Đà thì tại phương Đông có các vị Bụt A Súc Bệ, Bụt Tu Di
Tướng, Bụt Đại Tu Di, Bụt Tu Di Quang, Bụt Diệu Âm và các vị Bụt khác đông như
số cát sông Hằng, vị nào cũng đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu lộ tướng lưỡi
rộng dài của các vị, bao trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và thốt lên lời
tuyên bố thành thật của mình: ‘Này toàn thể chúng sinh các cõi, quý vị hãy nên
tin vào kinh này, kinh mà tất cả các Bụt trong vũ trụ đều đem hết lòng xưng tán
và hộ niệm.’
‘Xá Lợi Phất, tại
phương Nam có các vị Bụt Nhựt Nguyệt Đăng, Bụt Danh Văn Quang, Bụt Đại Diệm
Kiên, Bụt Tu Di Đăng, Bụt Vô Lượng Tinh Tấn và các vị Bụt khác đông như số cát
sông Hằng, vị nào cũng đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu lộ tướng lưỡi rộng
dài của các vị, bao trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và thốt lên lời tuyên
bố thành thật của mình: ‘Này toàn thể chúng sinh các cõi, quý vị hãy nên tin
vào kinh này, kinh mà tất cả các Bụt trong vũ trụ đều đem hết lòng xưng tán và
hộ niệm.’
‘Xá Lợi Phất, tại
phương Tây có các vị Bụt Vô Lượng Thọ, Bụt Vô Lượng Tướng, Bụt Vô Lượng Tràng,
Bụt Đại Quang, Bụt Đại Minh, Bụt Bảo Tướng, Bụt Tịnh Quang và các vị Bụt khác
đông như số cát sông Hằng, vị nào cũng đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu lộ
tướng lưỡi rộng dài của các vị, bao trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và thốt
lên lời tuyên bố thành thật của mình: ‘Này toàn thể chúng sinh các cõi, quý vị
hãy nên tin vào kinh này, kinh mà tất cả các Bụt trong vũ trụ đều đem hết lòng
xưng tán và hộ niệm.’
‘Xá Lợi Phất, tại
phương Bắc có các vị Bụt Diệm Kiên, Bụt Tối Thắng Âm, Bụt Nan Trở, Bụt Nhựt
Sanh, Bụt Võng Minh và các vị Bụt khác đông như số cát sông Hằng, vị nào cũng
đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu lộ tướng lưỡi rộng dài của các vị, bao
trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và thốt lên lời tuyên bố thành thật của
mình: ‘Này toàn thể chúng sinh các cõi, quý vị hãy nên tin vào kinh này, kinh
mà tất cả các Bụt trong vũ trụ đều đem hết lòng xưng tán và hộ niệm.’
‘Xá Lợi Phất, tại
phương Hạ có các vị Bụt Sư Tử, Bụt Danh Văn, Bụt Danh Quang, Bụt Đạt Ma, Bụt Pháp
Tràng, Bụt Trì Pháp và các vị Bụt khác đông như số cát sông Hằng, vị nào cũng
đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu lộ tướng lưỡi rộng dài của các vị, bao
trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và thốt lên lời tuyên bố thành thật của
mình: ‘Này toàn thể chúng sinh các cõi, quý vị hãy nên tin vào kinh này, kinh
mà tất cả các Bụt trong vũ trụ đều đem hết lòng xưng tán và hộ niệm.’
‘Xá Lợi Phất, tại
phương Thượng có các vị Bụt Phạm Âm, Bụt Tú Vương, Bụt Hương Thượng, Bụt Hương
Quang, Bụt Đại Diệm Kiên, Bụt Tạp Sắc Bảo Hoa Nghiêm Thân, Bụt Ta La Thọ Vương,
Bụt Bảo Hoa Đức, Bụt Kiến Nhất Thiết Nghĩa, Bụt Như Tu Di Sơn và các vị Bụt
đông khác như số cát sông Hằng, vị nào cũng đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu
lộ tướng lưỡi rộng dài của các vị, bao trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và
thốt lên lời tuyên bố thành thật của mình: ‘Này toàn thể chúng sinh các cõi,
quý vị hãy nên tin vào kinh này, kinh mà tất cả các Bụt trong vũ trụ đều đem hết
lòng xưng tán và hộ niệm.’
“Xá Lợi Phất! Thầy
nghĩ sao? Tại sao gọi kinh này là kinh mà tất cả các Bụt đều đem hết lòng xưng
tán và hộ niệm?
“Sở dĩ như thế, là vì
những người con trai hoặc con gái nhà lành nào nghe được kinh này và nghe được
danh hiệu Bụt A Di Đà, hết lòng hành trì và thực tập theo phép niệm Bụt thì những
vị ấy sẽ được tất cả các vị Bụt hộ niệm, và tất cả sẽ đạt tới quả vị giác ngộ
cao tột, không còn bị thối chuyển. Vì vậy cho nên quý vị hãy tin vào lời tôi
đang nói, và cũng là lời chư Bụt đang nói.
“Xá Lợi Phất, nếu có
người đã, đang, hay sẽ phát nguyện sinh về nước Bụt A Di Đà, thì người ấy ngay
trong giờ phát nguyện đã đạt được quả vị giác ngộ cao tột không thối chuyển và
đã có mặt tại cõi nước ấy rồi, không kể đến sự kiện là người ấy đã sinh, đang
sinh, hay sẽ sinh về đó.
“Xá Lợi Phất, trong
khi tôi đang ca ngợi công đức không thể nghĩ bàn của chư Bụt, thì chư Bụt cũng
đang xưng tán công đức không thể nghĩ bàn của tôi, và nói: ‘Bụt Thích Ca Mâu Ni
thật là hiếm có. Ngay trong cõi ta bà đầy dẫy năm yếu tố ô nhiễm là kiếp trược,
kiến trược, phiền não trược, chúng sinh trược và mạng trược mà ngài có thể chứng
đắc được quả vị giác ngộ vô thượng và còn tuyên thuyết được cho chúng sinh những
pháp môn mà bất kỳ ở đâu, mới nghe qua người ta cũng rất khó mà phát sinh niềm
tin.’
“Xá Lợi Phất! Thầy nên hiểu cho rằng cư trú trong thế giới đầy
năm loại ô nhiễm này mà đạt tới được quả vị giác ngộ vô thượng và còn diễn giải
được cho mọi giới những pháp môn rất khó tin như pháp môn này, đó là một việc
làm quả là cực kỳ khó khăn.”
Nghe Bụt nói kinh
này, thầy Xá Lợi Phất, tất cả các vị khất sĩ, và mọi giới Thiên, Nhân, A Tu La…
ai cũng phát lòng tin tưởng, tiếp nhận, làm lễ Bụt và lui về trú sở của mình.
Kết thúc quyển 'Thiết Lập Tịnh Độ' – Quay về Mục Lục
0 Comments