Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Thiết Lập Tịnh Độ – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Chương 14. Ba nguồn năng lượng
Chúng ta đi tới cõi Tịnh
Độ và thiết lập cõi Tịnh Độ bằng cách nào? Muốn đi tới cõi Tịnh Độ hay thiết lập
cõi Tịnh Độ của Tăng thân, chúng ta phải hội đủ ba yếu tố hay ba nguồn năng lượng.
Nguồn năng lượng thứ nhất là niềm tin.
Ta tin tưởng rằng khổ
đau của ta có thể được chuyển hóa bằng những con đường thoát ly sanh tử. Tịnh Độ
là một trong những con đường ấy. Niềm tin này hoàn toàn không phải là những ý
niệm, căn cứ trên những suy nghĩ vu vơ, mà được căn cứ trên nền tảng của lý trí
và sự chiêm nghiệm của chính mình. Niềm tin đó gọi là chánh tín, chứ không phải
là mê tín. Chúng ta đang ở trong một hoàn cảnh bi đát tuyệt vọng, nhiều hệ lụy
và khổ đau, và cũng từ nơi chính ta, khởi dậy niềm tin và ý chí muốn thoát ly
những hệ lụy khổ đau ấy. Do đó mà niềm tin Tịnh Độ bắt đầu có mặt ở nơi ta và
ta bắt đầu đi tìm kiếm con đường xây dựng Tịnh Độ hay con đường xây dựng Tăng
thân để nương náu, vui sống, tin tưởng và thực tập.
Nguồn năng lượng thứ hai là bản nguyện.
Bất cứ một bậc Đại
nhân hay một vị cao tăng nào cũng đều có bản nguyện trong sự tu tập. Và do có bản
nguyện, các Ngài mới thiết lập được một cõi Tịnh Độ hay một Tăng thân để cùng
nhau nương tựa và tu tập.
Chư Bụt và Bồ tát
cũng vậy, vị nào cũng đều có đại nguyện muốn thiết lập một cõi Tịnh Độ hay một
Tăng thân để tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự tu tập. Tăng thân cũng có
khi còn gọi là Tịnh Độ. Đã là Tăng thân, thì dù Tăng thân lớn hay nhỏ cũng đều
có những chất liệu như nhau. Đã là Tịnh Độ thì dù cõi Tịnh Độ lớn hay cõi Tịnh
Độ nhỏ cũng đều phải có những chất liệu như nhau, đó là niềm tin, bản nguyện và
sự thực tập.
Bản nguyện nào cũng
được tạo ra từ hai chất liệu. Chất liệu thứ nhất là ‘‘buông bỏ’’. Buông bỏ hệ lụy
khổ đau. Buông bỏ mọi sự vẩn đục trong đời sống. Và chất liệu thứ hai của bản
nguyện là ‘‘hân thích’’. Hân thích là mong muốn đi tới sự an lạc, với hạnh
phúc, với năm chất liệu thanh trong của Tịnh Độ.
Nguồn năng lượng thứ ba là sự thực hành.
Thực hành Tịnh Độ tức
là biến niềm tin và bản nguyện Tịnh Độ trở thành hiện thực trong đời sống hàng
ngày, bằng cách niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, nghĩa là luôn luôn nuôi dưỡng
chánh niệm trong từng giây từng phút, để các vọng tâm không có điều kiện sinh
khởi. Mỗi khi thực hành đời sống Tịnh Độ, đạt tới nhất tâm bất loạn, thì Tịnh Độ
hiện tiền. Bấy giờ dầu ta không cầu sinh Tịnh Độ mà Tịnh Độ vẫn hiện bày trong
đời sống của ta.
Tịnh Độ chỉ là sự
chuyển hóa năm thuộc tính vẩn đục của Ta bà thành năm chất thanh trong của Tịnh
Độ. Mỗi ngày, trong ta, chất vẩn đục được gạn lọc bao nhiêu, thì chất liệu Tịnh
Độ trong ta được lưu xuất bấy nhiêu. Do đó, mỗi tiếng niệm Bụt, mỗi tiếng niệm
Pháp, mỗi tiếng niệm Tăng đều có công năng tạo ra nguồn năng lượng hóa giải những
yếu tố vẩn đục trong ta, tháo gỡ những hệ lụy khổ đau trong ta, đưa ta đi tới với
tự do, với hạnh phúc, với an lạc. Hay nói cách khác, mỗi tiếng niệm Bụt của ta
là nguồn năng lượng đưa ta đi tới với Tịnh Độ và với Tăng thân. Bởi vậy, Tín,
Nguyện và Hạnh là ba yếu tố căn bản để dựng nên Tịnh Độ, nơi nương náu cho ta
và cho biết bao nhiêu kẻ khác.
0 Comments