Thực Hành Vô Ngã by
Vô Ngã
Con Đã Có Đường Đi – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Con Đường Của Phật
Những đóng góp của đạo Phật cho một nền đạo đức
toàn cầu
Mục Lục
Chương 3. Biết ơn là điều kiện của hạnh phúc
Chương 5. Cánh cửa đi tới giải thoát
Chương 6. Nơi nương tựa vững chãi
Chương 8. Chữ Nghiệp trong đạo Bụt
Chương 9. Thế nào là khổ thế nào là vui?
Chương 10. Nối tiếp sự nghiệp của Bụt
Chương 11. Bốn Phương Pháp Nghiên Cứu, Sưu Tầm Quán Chiếu
Chương 12. Sinh diệt nương nhau
Chương 13. Vượt Qua Chướng Ngại
Chương 14. Hạnh phúc không đâu xa
Chương 15. Hành trình tìm lại bản thân
Chương 16. Đừng đánh mất cơ hội giác ngộ
Chương 18. Chủ thuyết Công Ích Luận
Chương 19. Một Số Khuynh Hướng Đạo Đức khác
Hết
Mọi sinh hoạt của xã
hội con người đang đi về hướng toàn cầu hóa. Những giá trị tâm linh và đạo đức
nào trong gia sản văn hóa của nhân loại cần được xét nghiệm và nhận diện để
chúng ta có thể sử dụng mà hình thành nên một nền đạo đức và tâm linh chung cho
cả hành tinh chúng ta? Mỗi truyền thống đạo đức tâm linh đều có những viên ngọc
quý có thể đem ra để đóng góp cho một nền tâm linh và đạo đức toàn cầu. Đạo Bụt
là một nguồn tuệ giác đã có mặt trên 2500 năm có thể đóng góp được gì? Đó là chủ
đề của cuốn sách này.
Bất cứ một nền đạo đức
luân lý nào cũng luôn luôn dựa trên nền tảng của một cái thấy sâu sắc về thực tại,
thực tại nội tâm cũng như thực tại thế giới. Siêu hình học là nền tảng của đạo
đức học. Đạo đức học của đạo Bụt phát sinh từ một suối nguồn tuệ giác mà Bụt
Thích Ca và các hành giả kế tiếp đã đạt tới được nhờ kinh nghiệm thiền quán sâu
sắc. Nguồn suối tuệ giác ấy được gọi là Chánh kiến (Right View), là sự chứng ngộ.
Tuệ giác ấy có khi được gọi là Duyên Sinh, là Tương Tức, là Không, là Vô Tướng,
là Bát Nhã, là Bất Nhị, là Trung Đạo, là Vô Ngã... Tuệ giác ấy không phải là những
ý niệm, những lý thuyết hình thành bởi tư duy, bởi lý luận mà là những kinh
nghiệm trực tiếp về thực tại mà người hành giả đạt tới. Chỉ có người ăn xoài mới
thực sự chứng nghiệm được hương vị của trái xoài, và kinh nghiệm này không thể
trao truyền được cho kẻ khác, những người chưa bao giờ được ăn xoài, bằng ngôn
ngữ và ý niệm. Siêu hình học, nếu chỉ là sản phẩm của trí năng, lý luận và kiến
thức khái niệm, thì không đủ để làm nền tảng cho một nền luân lý đạo đức có giá
trị thực tiễn.
Sách này trình bày và
giới thiệu nền tuệ giác ấy cũng như những hình thái đẹp đẽ của nền đạo đức luân
lý được phát nguồn từ nền tuệ giác ấy. Nếu biết cách tu tập và quán chiếu thì bạn
đọc cũng có thể nương vào đó để đạt tới kinh nghiệm tâm linh và nguồn suối tuệ
giác ấy một cách trực tiếp, như người không mãn ý với những ý niệm về hương vị
của trái xoài mà muốn trực tiếp ăn xoài.
Trong ba tháng An Cư
Kiết Đông vừa qua tại Đạo Tràng Mai Thôn, ba trăm hành giả đã cùng thiền tọa,
thiền hành, chiêm nghiệm và pháp đàm về đề tài
Con Đường Của Bụt, những đóng góp của đạo Bụt cho một nền đạo đức toàn cầu.
Cuốn sách này ghi
chép lại những bài pháp thoại đã được nói trong ba tháng an cư ấy. Đây là một
tư liệu mà bạn đọc có thể sử dụng để quán chiếu và đi tới một cái thấy thấu triệt
về thực tại bản thân và thế giới, cái thấy ấy có thể giúp cho chúng ta thấy được
con đường mà nhân loại phải đi để có thể đưa xã hội và hành tinh ra khỏi tình
trạng bạo động và hiểm nguy hiện tại. Nếu không có chánh kiến, cái thấy thấu
triệt ấy, thì ta sẽ không có khả năng thực tập chánh tư duy, chánh ngữ và chánh
nghiệp để có thể vượt thắng những khó khăn của bản thân và thế giới. Chánh kiến
có khả năng hướng dẫn được cho khoa học và kỹ thuật để khoa học và kỹ thuật có
thể giúp chúng ta chuyển ngược lại tình trạng hiện thời.
Siêu hình học mà làm
nền tảng được cho đạo đức học thì cũng có thể được gọi là siêu hình học ứng dụng.
Tuệ giác Bát nhã, tuệ giác Trung đạo, tuệ giác Tương tức, tuệ giác Bất nhị và
Vô tướng của đạo Bụt nếu được đem ra áp dụng trong nếp sống hàng ngày dưới hình
thức Bát chánh đạo sẽ có công năng phá bỏ được cuồng tín, cố chấp, kỳ thị, cực
đoan, chia rẽ và hận thù. Trong tuệ giác Tương tức, ta với thế giới không phải
là hai thực tại tách biệt: ta có trong thế giới, và thế giới có trong ta, ta là
thế giới, thế giới là ta. Không có chủ thể nhận thức thì không có đối tượng nhận
thức, không có đối tượng nhận thức thì không có chủ thể nhận thức. Cái nhìn bất
nhị ấy khoa học hiện đại đã bắt đầu hé thấy. Vì vậy cho nên nói tới đạo đức học
Phật giáo, ta không thể nào không tham cứu về tuệ giác Vô ngã và Bất nhị.
Năm giới tân tu mà bạn
đọc tìm thấy trong sách này là hoa trái của thiền tập, được dâng hiến như văn bản
của cái thấy đạo Bụt về một nền đạo đức toàn cầu. Chúng ta, người Phật tử, muốn
cống hiến và đề nghị những gì đẹp đẽ nhất của truyền thống đạo Bụt cho nền đạo
đức toàn cầu ấy. Chúng ta cũng thỉnh mời các truyền thống khác trên thế giới đề
nghị và cống hiến những gì quý nhất và đẹp nhất của họ. Ước mong rằng các bạn độc
giả sau khi đọc xong sách này có cơ duyên tiếp tục quán chiếu và trao đổi để
chúng ta có thể đóng góp được phần tối đa của chúng ta với tư cách là những người
con Bụt.
0 Comments